คำเตือน...  entryนี้โคตรยาวเลยนะครับพี่น้อง

ตอนแรกคิดว่าจะได้อัพอักสัก entry ก่อนกลับกรุงเทพ แต่อาทิตย์ที่ผ่านมา ตารางวุ่นมายมากๆ แถมงานมายมากที่ต้องเคลียร์ก่อนหยุดยาวตรุษจีน** สองอาทิตย์เต็มๆ... สุดท้ายแล้วผมคงยังต้องทำงานอยู่ดีแหละครับในวันหยุดสองอาทิตย์ข้างหน้านี้ แค่ย้ายที่ทำงานกลับมากรุงเทพเท่านั้นเอง

ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วเซี่ยงไฮ้หิมะตกกันหลายวันเลย... ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกของเซี่ยงไฮ้ครับ เพราะที่นี่หิมะไม่ได้ตกกันบ่อยๆ แถมเช้าวันนี้ก้อยังตกอีกรอบด้วย... กลัวจะไม่ได้กลับเหมือนกัน ดีที่สายๆแล้วหิมะก็หยุดตก ร่างกายคงปรับตัวแทบไม่ไหวครับ ตอนเช้าเจออากาศติดลบ อีก 12ชั่วโมงถัดมาผมก็กลับมาอยู่ในเตาอบที่กรุงเทพแล้ว

อาทิตย์ที่ผ่านมาผมมีประชุมที่กวางโจวครับ ไหนๆจะบินไปกวางโจวแล้วผมก็เลยของแว่บลงไปฮ่องกงซะหน่อย เพราะว่ามีแต้มจาก marriott ใช้แลกโรงแรมฟรีในฮ่องกงได้ ประชุมเริ่มวันจันทร์ผมเลยวางแผนจะบินไปที่กวางโจวตั้งแต่วันเสาร์เช้า แล้วแวะไปเที่ยงฮ่องกง มาเก๊า กลับมากวางโจวคืนวันอาทิตย์ ประชุมถึงวันพุธ บินกลับเซี่ยงไฮ้วันพฤหัสค่ำๆ มาเก็บกระเป๋า เช้าวันศุกร์เข้าไปเคลียร์งานที่ office สักหน่อย แล้วบินกลับกรุงเทพตอนบ่าย…. แผนฟังดูใช้ได้

พอจัดการจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมทั้งหมดเรียบร้อย…. งานก็เข้าครับ  ผมมีประชุมด่วนต้องกลับมาประชุมที่เซี่ยงไฮ้วันพฤหัส และอีกอันตอนเช้าวันศุกร์ ผมเลยต้องโทรไปเปลี่ยนตั๋วเครื่องบินกลับเซี่ยงไฮ้เป็นเช้ามืดวันพฤหัสแทนเพื่อจะได้เข้าไปที่officeได้ตอนบ่าย… ปกติเวลาของตั๋วเครื่องบิน biz trip บริษัทจะมี travel agency ช่วยจัดการให้ ซึ่งตอนอยู่กรุงเทพผมก็ไม่มีปัญหาอะไรกับการจองตั๋วครับ… แต่ที่นี่เมืองจีน…. อะไรๆมันไม่ง่ายอย่างที่คิด…

Agency บอกว่าเลื่อนตั๋วเครื่องบินให้ผมได้ แต่ผมต้องโทรไปที่สายการบินเพื่อติดต่อเรื่องการจ่ายเงินส่วนต่างของค่าตั๋วเพิ่มเอง ผมก็ไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมถึงจัดการผ่านagencyไม่ได้ เพราะค่าตั๋วทั้งหมดก็ตัดผ่านบัตรเครดิตของบริษัทอยู่ดี… เอาวะ โทรเองก็ได้…

สองวันผ่านไป ผมยังไม่สามารถโทรติดต่อสายการบินได้ เพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงก่อนตรุษจีน ซึ่งคนจีนทั้งประเทศบินกลับบ้านเกิดกัน… ไม่ต่างอะไรกับสภาพของสถานีรถไฟกับรถทัวร์บ้านเราตอนสงกรานต์

ผมติดต่อกลับไปที่ agency… ที่ไม่สามารถช่วยอะไรผมได้เลย จนจะถึงวันที่ผมบินอยู่แล้ว… คุณ agent เลยบอกว่า อีกทางนึงคือผมต้องไปจ่ายที่สนามบินเลย… แต่ว่าแบบนี้จะไม่สามารถ confirm ตั๋วของผมได้

อ้าวว ฉิบหาย เกิดกุไปถึงแล้วไม่มีตั๋วแล้วจะไปประชุมได้ยังไงวะ

สุดท้ายแล้วผมก็ไม่มีทางอื่นครับ เลยนัดพี่หลินมารับเช้ามืดวันเสาร์ เพื่อที่จะไปถึงสนามบินตอน 6 โมง 2 ชั่วโมงครึ่งก่อนเวลาเครื่องออก… ปกติแล้วบิน domestic เราไปถึงสนามบินก่อนเวลาแค่ชั่วโมงเดียวก็เหลือๆ…  แต่กลัวตั๋วหลุดครับ เลยต้องรีบ

คืนก่อนหน้านั้นก็นั่งเคลียร์งาน จัดกระเป๋า… กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ ตีสองกว่าแล้ว ฉิบหายยยละ เหลือเวลานอนอีกสามชั่วโมงกว่า…

6 โมงตรง ผมมาถึงสนามบิน หงเฉียว… เป็น domestic terminal ที่ใหญ่มวากกกกกกก และคนพลุกผ่านตั้งแต่เช้ามืดเลย ผมเดินหา counter ของสายการบินผมอยู่นาน  จนค้นพบว่า

ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของสายการบินมาสักคน…..

สายการบินอื่นๆเค้าต่อคิวกันยาวเหยียดแล้วครับ ของผมยังปิดไฟมืดตื๋ออยู่… นอกจากผมแล้วก็มีฝรั่งมายืนส่องๆ ทำหน้าเด๋อๆ งงๆ อยู่เหมือนกัน… counter ยังไม่เปิด ผมเลยพยายามหา counter ขายตั๋ว… ซึ่งก็ยังร้างอยู่เช่นกัน

แล้วกรูจะรีบมาแต่เช้าทำกล้วยอารายยยยยยยยยยยยยยย กรูง่วงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง!!!

รอจนถึงเจ็ดโมง… เจ้าหน้าที่มาเปิด counter พร้อมเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว… รีบปรี่เข้าไป พยายามอธิบายว่าผมต้องการอะไร… ใช้เวลาเกือบ 10นาทีกว่าเธอจะเข้าใจ และต้อบกลับมาว่า… คุณต้องไปจ่ายที่สนามบินที่กวางโจวนะคะ….

อ่าว!!

แล้วผมจะไปกวางโจวได้ยังไง ในเมื่อถ้ายังไม่จ่ายตั๋วมันก็ confirm ไม่ได้…

เธอบอกว่า ตั๋วไม่มีปัญหาหนิ ไป check in ได้เลย… เอ่อะ…. ไอ้ agency กล้วยยย…. หลอกกรู!!!

พอถึงกวางโจวก็ต้องเดินข้าม terminal เพื่อที่จะไปจ่ายเงินที่ counter ของสายการบิน สุดท้ายเสียเวลาไปอีกชั่วโมงนึง ออกจากสนามบินก็เที่ยงพอดี

จากสนามบินผมตรงไปที่โรงแรม Westin เพื่อเอากระเป๋าไปฝาก แล้วค่อยกลับมา check in คืนวันอาทิตย์… จาก Westin เดินไป east railway station แค่ 10 นาทีครับ สะดวกมาก ขากลับจะกลับดึกหน่อยก็ได้

จากกวางโจวไปฮ่องกงได้ง่ายๆครับ ถ้ารีบๆและไม่สนใจเรื่องbudgetก็มีรถไฟจาก east railway station ที่กวางโจวตรงไปลงเกาลูนได้เลย ราคาก็ประมาน 280 หยวนละมั้ง

สำหรับ expatระดับผมแล้ว....  ผมขอเลือกวิธีถูกๆครับ ฮ่ะะๆๆๆๆ นั่งรถไฟจาก east railway station ไปลงที่เซินเจิ้น ราคาแค่ 80 หยวน จากนั้นก็เดินข้ามประเทศครับ เดินข้ามจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปฝั่งฮ่องกง ผมว่าการเดินข้ามประเทศมันให้ความรู้สึกดีๆ แปลกๆยังไงบอกไม่ถูก ผมว่ามัน c lassic ดี แต่ไม่รู้จะอธิบายออกมายังไง

รถไฟไปเซินเจิ้นออกทุกๆ 15 นาที ผมได้ตั๋วรอบ 13.15 จะไปถึงเซินเจิ้นก็ประมาณบ่ายสองครึ่ง จากเซินเจิ้นเดินผ่าน immigration จีน ไปเข้า immigration ฮ่องกง ลงไปถึงสถานีรถไฟของฮ่องกง ทั้งหมดใช้